รู้จักประเภทบัตรเครดิต ว่ามีอะไรบ้าง และประโยชน์ของบัตรที่ควรรู้

หลาย ๆ คนรู้จักบัตรเครดิตกันเป็นอย่างดี ในขณะที่บางคนที่ยังไม่มีบัตรเครดิตใช้นั้น อาจจะยังงง ๆ อยู่ว่า บัตรเครดิตนั้นคืออะไร และมีกี่ประเภท รวมถึงต้องเลือกใช้อย่างไรให้เหมาะกับตนเอง คงจะดีหากเรารู้จักถึงประโยชน์ของบัตรเครดิตให้ดีเสียก่อนที่จะไปสมัครหรือนำมาใช้งาน เพราะนอกจากจะเลือกได้อย่างถูกต้องแล้ว ยังทำให้เราใช้บัตรเครดิตได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของบัตรอีกด้วย

บัตรเครดิต คืออะไร

บัตรเครดิต คือผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกโดยสถาบันการเงินหรือธนาคาร ที่เราสามารถนำไปใช้จ่ายซื้อของ หรือจ่ายค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านบัตรเครดิตได้โดยที่ไม่ต้องใช้เงินสด ซึ่งจะสร้างความสะดวกสบายให้กับเราอย่างมาก เพราะสามารถใช้ซื้อของได้ทั้งในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่าง ๆ ร้านอาหาร รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ เพียงแค่รูดบัตรเครดิตเท่านั้น

บัตรเครดิต

บัตรเครดิตมีกี่ประเภท อะไรบ้าง

บัตรเครดิตสามารถจำแนกขอบเขตจากการใช้บัตร ได้ 3 ประเภท ดังนี้

  1. บัตรเครดิตที่ใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น บัตรเครดิต VISA, Mastercard, American Express
  2. บัตรเครดิตที่ใช้ได้ภายในประเทศ เช่น บัตรเครดิตจากธนาคารต่างๆในประเทศไทย
  3. บัตรเครดิตที่ใช้เฉพาะร้านค้าต่าง ๆ เช่น บัตรเครดิตเซ็นทรัล บัตรเครดิตเทสโก้โลตัส บัตรเครดิตบิ๊กซี

นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งบัตรเครดิตแยกตามประเภทการใช้จ่ายได้อีกด้วย เช่น

  1. บัตรเครดิตสำหรับช้อปปิ้ง
  2. บัตรเครดิตสำหรับเติมน้ำมัน
  3. บัตรเครดิตสำหรับท่องเที่ยว
  4. บัตรเครดิตสำหรับโดยสารรถไฟฟ้า

ประโยชน์ของบัตรเครดิต

บัตรเครดิต หากเราใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ก็จะเกิดประโยชน์ และประโยชน์ของบัตรเครดิต ได้แก่

  1. ใช้บัตรเครดิตแทนการจ่ายเงินสดสถาบันการเงินที่ออกบัตรให้เรามานั้น มาพร้อมกับวงเงินให้เราไปจับจ่ายใช้สอยได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด เพียงแค่รูดบัตรและค่อยมาชำระหนี้ในภายหลัง ตามเงื่อนไขและดอกเบี้ยที่กำหนด
  2. ใช้บัตรเครดิตช้อปออนไลน์ได้สะดวก ด้วยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของคนในยุคปัจจุบัน ที่นิยมการช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น เพราะมักจะมีโปรโมชั่นส่วนลดอยู่บ่อย ๆ หากเรามีบัตรเครดิตก็จะสะดวกสบายในการช้อป เพียงแค่ผูกบัตรเครดิตเข้ากับแอพสั่งซื้อสินค้าหรือเว็บไซต์ แถมยังมีส่วนลดร่วมกับบัตรเครดิตอีกด้วย
  3. ใช้บัตรเครดิตผ่อนสินค้าได้ ทำให้เราสามารถเซฟเงินสดเอาไว้กับตัว และใช้บัตรเครดิตผ่อนชำระแทน โดยการผ่อนเป็นรายเดือน ส่วนจะเสียดอกเบี้ยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของธนาคารนั้น ๆ แต่เพื่อความคุ้มค่า แนะนำให้ใช้ผ่อนสินค้าที่ดอกเบี้ย 0%
  4. สะสมคะแนนจากการใช้บัตรเครดิต โดยปกติยอดใช้จ่ายทุก ๆ 25 บาทจะได้รับคะแนนสะสม 1 คะแนน ซึ่งคะแนนสะสมนี้สามารถนำไปแลกของรางวัล บัตรกำนัลต่าง ๆ หรือแลกรับเป็นส่วนลดได้ทันที โดยแลกคะแนนเท่ากับยอดซื้อสินค้า นอกจากนี้บัตรเครดิตของบางแห่งยังสามารถใช้สะสมไมล์ได้อีกด้วย
  5. ใช้บัตรเครดิตได้ทุกที่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศไหน ๆ เราก็สามารถใช้บัตรเครดิตในการรูดจ่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้เหมือนใช้ภายในประเทศ ทั้งยังสามารถใช้กดเงินสดฉุกเฉินจากบัตรได้อีกด้วย ในกรณีที่เราต้องการเงินสดและมีเงินไม่เพียงพอ เพียงแค่ใช้บัตรเครดิตกดเงินสดจากตู้ ATMs เท่านั้น
  6. บัตรเครดิตมีความปลอดภัยสูง เช่น ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ทำบัตรเครดิตหาย เราสามารถรีบโทรไประงับการใช้บัตรกับทางธนาคารได้ทันทีเพื่อจำกัดความเสี่ยง และทางธนาคารก็จะยกเลิกบัตรเครดิตใบเก่าและออกใบใหม่ให้เรานับว่าเป็นความปลอดภัยในขั้นหนึ่ง
  7. ใช้บัตรเครดิตหักค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ในแต่ละเดือนเราจะมีค่าใช้จ่ายที่เฉพาะเจาะจง เช่น ค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเทอร์เน็ต เหล่านี้ ก็สามารถเลือกหักอัตโนมัติจากบัตรเครดิตได้เลย เพื่อความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ดี ๆ ของบัตรเครดิตนั้นมีมากมาย ถ้าเราเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง และระมัดระวังการใช้จ่าย ไม่ใช้จ่ายเกินกว่ารายได้ของตนเอง พยายามเลือกชำระเต็มในแต่ละงวด เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยไปฟรี ๆ เพราะอย่าลืมว่า แม้ว่าบัตรเครดิตจะมีประโยชน์และสะดวกสบายกับไลฟ์สไตล์ของเรา แต่การที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตนั้นก็เหมือนว่าเราต้องแบกรับความเสี่ยงเรื่องหนี้ไว้ด้วยเช่นกัน หากใช้จ่ายไม่ระวังหรือไม่มีสติ จากความสะดวกในการใช้อาจกลายไปเป็นหนี้ได้อย่างไม่รู้ตัว